วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

ห้ามพลาด !!! สงกรานต์ จังหวัดชัยภูมิ จัดงานแสดง แสง สี เสียง


นครกาหลงชัยภูมิ จัดงาน แสง สี เสียง ย้อนรอยอารยธรรม สืบสานประเพณีโบราณสมัยทาวาราวดี..../////
 นายยุทธชัย สายคำมี นายอำเภอคอนสวรรค์ พี่น้องประชาชน ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ขอเชิญพี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศไทย เที่ยวงานสงกรานต์ปี2560 "นครกาหลง เมืองแห่งอารยธรรมดินแดนโบราณ 1000 ปี" ชมการแสดง  แสง สี เสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์สมัยทาวาราวดี เรื่องราวประเพณีโบราณ ที่สืบทอดจนมาเป็น เป็นเมืองโบราณ "นครกาหลง"ตราบเท่าทุกวันนี้
ทั้งนี้นอกจากงานแสดง  แสง สี เสียง ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่โดยใช้ประชาชนในพื้นที่มากกว่า 400 ชีวิตร่วมแสดงในครั้งนี้แล้ว ยังมีประเพณีโบราณที่พี่น้องชาวนครกาหลงร่วมกันสืบทอดมานับพันปี นั่นก็คือประเพณีขบวนแห่น้ำกาบแก้งบัวไขมาลัยกิ่ง มิ่งเมืองกาหลง เพื่อนำมาสรงน้ำพระใหญ่สมัยทาวาราวดี อีกด้วย 

ประวัติความเป็นมาของเมืองโบราณแห่งนี้ก่อนที่จะไปร่วมสืบสานประเพณีโบราณร่วมกับพี่น้องเมืองนครกาหลง ในระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560 ขอนำประวัติเมืองโบราณแห่งนี้ มาให้ทุกท่านได้รับทราบก่อนที่จะไปสัมผัสบรรยากาศ งานแสดง แสง สี เสียง ในวันที่ 13 เมษายน 2560
หลักฐานทางประวัติศาสตร์ทางด้านทรัพยากรน้ำ จังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดที่เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำชี สายเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงผู้คนหลายสิบล้านบนที่ราบสูงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและพืชพรรณธัญญาหาร มนุษย์ในสมัยอดีตจึงได้เลือกบริเวณจังหวัดชัยภูมิเป็นสถานที่สร้างบ้านแปรงเมือง ดังปรากฏจัดเจนคือ นครกาหลง นครโบราณอายุนับ 1000 ปี ปัจจุบันตั้งอยู่ที่บ้านคอนสวรรค์ และวัดคอนสวรรค์ ต.คอนสวรรค์ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ  นครกาหลง เป็นหนึ่งในเมืองโบราณบนที่ราบสูงที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากเมื่อครั้งอดีต จากการพบวัตถุทางประวัติศาสตร์และลักษณะสันนิฐานของพื้นที่ พบว่า นครกาหลงเป็นเมืองโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยทวาราวดี ราวพุทธศตวรรษที่ 11-16 หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่พบได้แก่ ใบเสมาหินทรายสลักเรื่องราวพุทธชาดกขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลักศิลาจารึก แท่งหินบดอัดน้ำมัน พระพุทธรูปหินน้อยใหญ่จำนวนหลายองค์ หนึ่งในนั้นคือพระพุทธรูปองค์ใหญ่ความสูง 2.5 เมตร ปัจจุบันชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อใหญ่” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคอนสวรรค์ ในทางภูมิศาสตร์ของบ้านคอนสวรรค์พบว่า บริเวณพื้นที่รอบชุมชนเป็นคูน้ำถึง 2 ชั้น และคูดิน 1 ชั้น รัศมีจากเส้นผ่านศูนย์กลาง 700 เมตร  นอกการโบราณวัตถุที่พบและเก็บรวบรวมไว้ที่วัดคอนสวรรค์แล้ว ยังมีโบราณวัตถุที่ชาวบ้านถือครองอีกเป็นจำนวนมาก
       ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์มาแต่อดีตนับพันปี ชาวชุมชนโบราณจะมีพิธีสรงน้ำพระใหญ่ เป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่โบราณ ชาวบ้านจะนำน้ำจากคูเมืองกาหลงไปสรงพระใหญ่สมัยทาวาราวดีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี การสรงน้ำพระใหญ่ในปีนี้ จะจำลองการสรงน้ำของทั้ง 4 ยุค ได้แก่ ทวารวดี ขอม ล้านช้าง และยุคปัจจุบัน เรียกพิธีสรงน้ำทั้ง 4 ยุคว่า “พิธีสรงน้ำจตุรภพ"
         โดยในการจัดงานปีนี้มีทั้ง”ขบวนแห่จาก 15 หมู่บ้าน นำน้ำกาบแก้วบัวไขมาลัยกิ่ง มิ่งเมืองกาหลง” เพื่อมาสรงน้ำหลวงพ่อใหญ่พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชน และเปิดให้ชมการแสดง แสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีอีกด้วย
      สงกรานต์ปีนี้ พี่น้องคนไทยอย่าพลาด 13-15 เมษายน 2560 บ้านคอนสวรรค์ ต.คอนสวรรค์ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ
........................................................................

สื่อ ไทบ้าน ข่าว
ครู บี           ภาพ 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น