วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชัยภูมิ ประกอบพิธีบวงสรวงสร้างพระเมรุมาศจำลอง สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

จังหวัดชัยภูมิ ประกอบพิธีบวงสรวงสร้างพระเมรุมาศจำลอง สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  //////

 เมื่อเช้าวันนี้ (31 สิงหาคม 2560) เวลา 08.09 น. นายชูศักดิ์  ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานพิธีบวงสรวงสร้างพระเมรุมาศจำลอง สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ  สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดชัยภูมิ  
เพื่อเป็นการบูชาเหล่าเทพเทวาที่สิงสถิต และรักษาสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดชัยภูมิ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติที่สุด โดยหลังจากประกอบพิธีบวงสรวงเรียบร้อยแล้ว สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ
จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและตกแต่งพระเมรุมาศจำลองให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2560  ทั้งนี้ จังหวัดชัยภูมิได้ดำเนินการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามแนวทางตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการส่วนกลางทุกประการ ทั้งการจัดสถานที่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ การจัดซุ้มดอกไม้จันทน์ การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง สถานที่เผาดอกไม้จันทน์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะมาร่วมงาน 

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการตามแผนปฏิบติการที่กำหนดให้ทุกจังหวัด/อำเภออย่างเหมาะสมและสมพระเกียรติ โดยให้ยึดหลัก "พอเพียง   เรียบง่าย สมพระเกียรติ"  
นายชูศักดิ์  ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนการจัดทำดอกไม้จันทน์ ตามโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน เพื่อนำไปร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ได้ผลิตและรวบรวมเพื่อนำเข้าร่วมพิธีแล้วกว่า 8 แสนดอก
สำหรับการปลูกดอกดาวเรือง และ ดอกไม้สีเหลือง  ซึ่งเป็นสีวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หลายหน่วยงานได้เตรียมเพาะชำกล้าไม้แล้ว เพื่อให้บานสะพรั่งพร้อมกันเต็มพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป.
………………………………………………............
สื่อ  ไทบ้าน      ข่าว
เหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ      ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น